Quản lý chi phí xây nhà hiệu quả

Dịch vụ quản lý xây dựng nhà ở và công trình của CEEB Architects

Việc xây dựng nhà ở thường xảy ra rất nhiều phát sinh lớn nhỏ.
Do vậy việc quản lý chi phí xây nhà hiệu quả là rất cần thiết.
Bài viết dưới đây đưa ra một số giải pháp quản lý chi phí xây dựng nhà hiệu quả để bạn tiện tham khảo.

Về Chi phí xây nhà.

Chi phí xây nhà là chi phí bạn bỏ ra để xây dựng công trình nhà ở, tính từ lúc chuẩn bị cho đến khi hoàn thành công trình.
Các chi phí này có thể liệt kê tuần tự như sau.

GĐ 01. Giai đoạn chuẩn bị:

  • Chi phí thuê tư vấn thiết kế:
    Thiết kế kiến trúc, kết cấu, MEP, thiết kế nội thất, cảnh quan …
  • Chi phí Xin phép Xây dựng (Nếu thuê dịch vụ).

GĐ 02. Giai đoạn Xây dựng:

  • Chi phí thuê giám sát độc lập. Hoặc người kiếm soát chất lượng thi công.
  • Dọn dẹp mặt bằng, nâng nền (nếu có).
  • Ép cọc / làm móng.
    Thi công các hệ thống ngầm bên dưới.
  • Chi phí xây dựng phần thô.
    Chi phí thi công chống thấm, cách âm, cách nhiệt.
    Chi phí thí nghiệm bê ton, kiểm tra kiểm định chất lượng.
    Chi phí vật tư và các vật tư phụ.
    Chi phí bao che công trình & an toàn…
  • Chi phí thi công hoàn thiện ốp lát sàn tường trần.
    Chi phí mua vật tư hoàn thiện & phụ liệu.
  • Chi phí thiết bị vệ sinh.
    Chi phí màu máy lạnh & thiết bị MEP thông gió.
    Chi phí mua đèn và các thiết bị điện cần thiết.
  • Chi phí vật dụng nội thất / đồ trang trí.
  • Chi phí làm hàng rào, cổng.

Ở giai đoạn xây dựng này, nếu bạn thuê nhà thầu thi công trọn gói, hãy đảm bảo các công việc và chi phí đã bao gồm trong hợp đồng thi công xây dựng trọn gói.

GĐ 03. Giai đoạn hoàn thành:

  • Chi phí đo vẽ hoàn công và thực hiện hoàn công.
  • Chi phí vệ sinh dọn dẹp.
  • Chi phí cảnh quan / trang trí.

Phát sinh trong chi phí xây dựng nhà ở.

Để quản lý chi phí xây nhà ở tốt, cần hiểu rõ vấn đề cốt lõi để có giải pháp phù hợp.
Quá trình xây dựng nhà ở thường có những phát sinh do các nguyên nhân dưới đây:

  • Khối lượng thi công tăng / thống kê thiếu sót.
  • Thi công thêm các hạng mục không có trong hợp đồng.
  • Chi phí mua vật tư hoàn thiện tăng vọt.
  • Phát sinh chi phí sữa chữa.
  • Hao phí vật tư quá lớn/ bị mất trộm…

Giải pháp quản lý chi phí xây nhà hiệu quả.

Để quản lý chi phí xây nhà hiệu quả cần chuẩn bị lên kế hoạch tổng thể tương đối đầy đủ và Lưu ý các điểm chính sau đây:

  • Lập kế hoạch tổng thể.
  • Dự trù các chi phí lớn & nhỏ hợp lý.
  • Lựa chọn gói thầu phù hợp theo khả năng quản lý & kiểm soát của bạn:
    (Xây thô, bao vật tư, Hoàn thiện trọn gói …)
  • Luôn Giám sát chất lượng và khối lượng thi công để tránh phát sinh/ tiêu cực.
  • Dự trù chênh lệch giá hoặc trượt giá tại thời điểm mua hàng.

Ngoài ra cũng cần thực hiện các công tác sau để đảm bảo chi phí được kiểm soát tốt:

  • Lập bảng khối lượng chi tiết theo từng công đoạn để tiện theo dõi.
  • Bảng chi phí cần phân loại theo hạng mục thi công để có thể cân đối và điều chỉnh khi cần..
  • Lập bảng vật tư hoàn thiện riêng để cập nhật giá thị trường chính xác.
    Dành thời gian lựa chọn vật tư hoàn thiện sớm sẽ giúp bạn chủ động chi phí & tránh phát sinh
  • Lưu tâm đến các hạng mục phụ như Chống thấm cách âm cách nhiệt và hệ thống MEP.
    Các hạng mục này thường gặp vấn đề thi công / phát sinh chi phí sửa chữa.

Xem thêm: Giải pháp trong quản lý xây dựng nhà ở và công trình.

BẠN CÓ THẮC MẮC? hÃY TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA

Tư vấn Kiến trúc & Xây dựng Online cùng chuyên gia của CEEB Architects.

XEM CHI TIẾT & TƯ VẤN
Rate this post